Bí quyết tăng cân cho cô nàng gầy kinh niên

Bạn là người gầy ốm và có số cân nặng cực kỳ khiêm tốn.. Bạn không ngừng tìm kiếm và áp dụng những cách tăng cân nhanh cho người gầy nhưng đều không mấy hiệu quả. Bài viết này sẽ tiết lộ cho bạn bí quyết tăng cân nhanh, kể cả thánh gầy cũng phải mập. 

Nguyên nhân người gầy không tăng được cân

Muốn tăng cân phù hợp, an toàn và có hiệu quả lâu dài thì bạn phải tìm ra nguyên nhân khiến bạn không thể tăng cân được mặc dù đã làm rất nhiều phương pháp. Một số nguyên nhân chính có thể kể đến :

Một là, do áp lực công việc, vận động ít. Công việc nhiều, áp lực sẽ khiến bạn bị stress, dẫn tới sức khỏe giảm sút, khó tăng cân được. Bên cạnh đó, với suy nghĩ là vận động ít thì sẽ tăng cân là ý nghĩ sai lệch. Việc làm này sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, uể oải,… Vì thế, muốn quá trình tăng cân đạt hiệu quả cao, người gầy cần nghỉ ngơi hợp lý, vận động thường xuyên để não bộ không căng thẳng nữa.

Nguyên nhân người gầy không tăng cân được
Nguyên nhân người gầy không tăng cân được

Hai là, do mất ngủ: Theo nghiên cứu, ngủ 8 tiếng 1 ngày mới đảm bảo được sức khỏe, cho nên, ngủ không đủ giấc, ngủ ít hoặc ngủ quá khuya sẽ làm cơ thể tiêu hao calo, dẫn đến việc giảm cân nhanh.

Ba là, do cơ thể hấp thụ kém, biếng ăn: 1 trong các nguyên nhân dẫn đến khó tăng cân là do bạn biếng ăn. Nhiều người không ăn được do cơ thể suy nhược, không hấp thụ gây nên biếng ăn. Khi cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động thì bạn sẽ gầy, mệt,…

Bốn là, do hệ tiêu hóa hấp thụ kém cũng làm cho bạn khó có thể tăng cân. Cơ thể hấp thụ kém có nghĩa là khả năng hấp thụ thức ăn vào cơ thể không bằng những người bình thường. Việc này xảy ra do lợi khuẩn đường ruột không tốt hoặc cũng có thể bạn đang gặp phải các bệnh về đường tiêu hóa. Nó cản trở quá trình hấp thụ và chuyển hóa thức ăn mỗi ngày của người gầy.

Năm là, do ăn uống thiếu chất: Theo nghiên cứu cho thấy, hầu hết người Việt Nam thiếu các chất cần thiết cho cơ thể như kẽm, sắt, magie, vitamin E, B, K,… Khi thiếu các chất này sẽ làm cho cơ thể mất cân bằng sinh hóa, thậm chí là ức chế dây thần kinh trung ương, dẫn đến việc chán ăn ở người gầy.

Hậu quả nghiêm trọng của tình trạng nhẹ cân

Có rất nhiều nguy cơ sức khỏe liên quan đến nhẹ cân. Trong nhiều trường hợp, thiếu cân là do chế độ ăn kém. Điều này có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng với rất nhiều nguy cơ và ảnh hưởng nguy hiểm. Ví dụ, thiếu vitamin D có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương.

Hậu quả của tình trạng nhẹ cân
Hậu quả của tình trạng nhẹ cân

Theo một nghiên cứu, nhẹ cân có liên quan đến việc tăng 140% nguy cơ tử vong sớm ở nam giới và tăng 100% ở nữ giới. Nhẹ cân thậm chí còn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn so với những người béo phì.

Thiếu cân cũng có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng sau:

  • Suy giảm hệ miễn dịch
  • Loãng xương, gãy xương
  • Gây ra các vấn đề vô sinh
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Những vấn đề về phát triển

Ngoài ra, những người nhẹ cân cũng có nguy cơ mắc chứng teo cơ liên quan đến tuổi và có nguy cơ mắc chứng mất trí cao hơn. Vì vậy những người gặp tình trạng nhẹ cân thường mong muốn tìm cách tăng cân nhanh để cải thiện sức khỏe cũng như vóc dáng.

Bí quyết Cách tăng cân an toàn và nhanh chóng cho sức khỏe

Ăn uống phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất trong bữa chính

Một trong những yêu cầu cần thiết để bạn có thể mau tăng cân đó chính là ăn đúng những thực phẩm dinh dưỡng mà cơ thể cần. Hãy xây dựng một chế độ ăn theo tháp dinh dưỡng cho người gầy cụ thể đa dạng và phong phú với nhiều món ăn khác nhau.

Bí quyết tăng cân an toàn và nhanh chóng
Bí quyết tăng cân an toàn và nhanh chóng

Đồng thời, đảm bảo bổ sung đủ 4 nhóm chất chính trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

– Chất đạm:

Protein (đạm) được đánh giá là thần dược không thể thiếu trong thực đơn tăng cân cho người gầy. Theo nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm được mình tìm hiểu và tổng hợp thì một người cần 1g protein/0.5kg trọng lượng cơ thể. Từ đó có thể suy ra, nếu bạn nặng 45kg thì nhất thiết hấp thụ đủ 80 gram protein mỗi ngày.

– Tinh bột:

Tinh bột là một dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể, đặc biệt là trong quá trình tăng cân hiệu quả và nhanh chóng. Chất bột được nhiều chuyên gia sức khỏe khẳng định là đem tới cảm giác thèm ăn.

Bên cạnh  lợi ích điều hòa lượng đường trong máu, cho phép tinh bột đã được phân hủy thành đường đi vào các tế bào gan và cơ để dùng làm năng lượng tiêu thụ hằng ngày thì nó còn có tác dụng lưu trữ chất béo, đây chính là điều kiện để giúp bạn có thể tăng cân.

– Chất béo:

Nhiều người thường nghĩ, tăng cân an toàn là cần nói không với chất béo. Tuy nhiên, thực tế thì điều này lại không hoàn toàn đúng.

Chất béo không hề đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ, nếu bạn biết cách bổ sung nó một cách khoa học. Hãy lựa chọn những loại chất béo tốt thay vì những loại chất béo xấu, điều này sẽ giúp người gầy cải thiện cân nặng một cách cực kỳ hiệu quả mà không lo về vấn đề sức khỏe.

– Vitamin và khoáng chất

Những người gầy cứ nghĩ chỉ có những người béo muốn giảm cân mới cần bổ sung vitamin và khoáng chất, còn người gầy thì không.

Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm vô cùng sai lầm.. Cơ thể luôn cần chất xơ cũng như các vitamin và khoáng chất để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và chuyển hóa năng lượng tốt hơn.

Bí quyết tăng cân bằng cách ăn nhiều calo hơn lượng calo đốt cháy

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tăng cân là ăn nhiều calo hơn lượng calo mà cơ thể đã đốt cháy. Nếu lượng calo bạn nạp vào không nhiều hơn lượng calo cơ thể đốt cháy, bạn sẽ không thể tăng cân được.

Cần ăn uống nhiều calo hơn lượng calo đốt cháy
Cần ăn uống nhiều calo hơn lượng calo đốt cháy

Nếu muốn tăng cân một cách từ từ, hãy đặt mục ăn nhiều thực phẩm chứa calo, tiêu nạp nhiều hơn 300–500 calo mỗi ngày so với lượng calo bạn đã đốt cháy. Trường hợp muốn tăng cân nhanh, nên nạp nhiều hơn từ 700–1.000 calo so với lượng calo bạn đốt cháy.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, việc tính toán nhu cầu calo chỉ là ước lượng. Lượng calo bạn nạp vào hay đốt cháy có thể chênh lệch khoảng vài trăm calo một ngày. Trong một vài ngày/vài tuần đầu của kế hoạch tăng cân, việc tính toán calo là cần thiết để bạn có thể biết được bạn đã ăn bao nhiêu calo.

Tăng cân bằng cách tập thể dục thể thao mỗi ngày

Tập thể dục có vai trò quan trọng, bởi vì sao các chuyên gia đều khuyên chúng ta kết hợp việc tập thể dục thường xuyên với việc bổ sung các chất dinh dưỡng để việc tăng cân hiệu quả vần toàn.

Khi bạn tập các bài tập thể dục dành cho những người gầy muốn tăng cân, bạn sẽ tăng cân đều mà không bị mập. Hơn nữa, luyện tập thể dục thể thao thì sẽ giải trừ các độ tốc, khí huyết lưu thông. Một số loại hình chạy bộ, tập gym, yoga,.. sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Muốn tăng cân cần chú ý chế độ nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc hồi phục cơ thể và cung cấp các dưỡng chất đến các cơ quan của con người sau ngày dài mệt mỏi. Đây là cách tăng cân cho người gầy mà ít người để ý đến. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, do đó bạn nên ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày.

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý
Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Mặt khác, bạn cũng nên cân đối giữa các lịch làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Người gầy không nên làm việc quá sức vì khi đó, lượng calo sẽ hao tổn nhiều. Khi đó bạn sẽ phải tốn bao công sức để bổ sung lại mà kết quả không đáng kể. Đến đây thì bạn đã hiểu vì sao chỉ cần làm việc đủ mà không cần quá sức rồi chứ.

Tăng cân bằng cách tập thể dục thể thao mỗi ngày

Khi bạn tập các bài tập thể dục dành cho những người gầy muốn tăng cân, bạn sẽ tăng cân đều mà không bị mập. Hơn nữa, luyện tập thể dục thể thao thì sẽ giải trừ các độ tốc, khí huyết lưu thông. Một số loại hình chạy bộ, tập gym, yoga,.. sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Trên đây là bí quyết tăng cân an toàn, hiệu quả cho các cô nàng gầy kinh niên. Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn đang muốn “cứu rỗi” thân hình gầy nhom của mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

×

Làm thế nào chúng tôi có thể cải thiện nó?

×

Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Câu trả lời của bạn sẽ được sử dụng để cải thiện nội dung của chúng tôi. Bạn càng cung cấp cho chúng tôi nhiều phản hồi, các bài viết của chúng tôi càng tốt hơn.

Chia sẻ bài viết này lên Mạng xã hội:

Bình luận

Bình luận