Cách làm tan chảy Socola đơn giản

Socola là món ăn ưa thích của các tín đồ hảo ngọt. Bạn có thể đun chảy Socola để chế biến ra nhiều món khác nhau từ socola. Việc này không hề khó. Nhưng không phải ai cũng biết cách nấu sao cho socola không bị vón cục, mịn đẹp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách làm tan chảy socola đơn giản nhé.

Những đặc tính của Socola bạn cần nhớ

Bánh sô-cô-la chảy hay lava cake có lớp vỏ cứng giòn trong khi phần nhân sô cô la thì nóng và chảy ra khi bạn cắt bánh. Đây là một món rất dễ ăn và lạ miệng, thích hợp để bạn thêm vào thực đơn tráng miệng của gia đình mình.

Đặc tính của socola bạn cần biết
Đặc tính của socola bạn cần biết

Trong các công thức hướng dẫn làm bánh, hoặc trang trí bánh chỉ một dòng đơn giản “đun chảy” sô-cô-la, đã hủy hoại không biết bao nhiêu lượng sô-cô-la của những người chưa có kinh nghiệm làm bánh.

Muốn thế bạn cần hiểu rõ các đặc tính của Socola.

Theo ý kiến của một số nhà sản xuất Sô-cô-la, chắc chắn đặc tính chịu nhiệt của loại Sô-cô-la mới này sẽ ảnh hưởng đến vị của nó và đặc tính tan trong miệng của nó cũng khác so với Sô-cô-la Dairy Milks thông thường.

Ông Bilsborough, tập đoàn thực phẩm Kraft, thừa nhận rằng điểm tan chảy là điều thú vị ở loại Sô-cô-la mới này, nhưng khi Sô-cô-la tan chảy ở nhiệt độ cao cũng có nghĩa là nó sẽ khó tan chảy ra trong miệng hơn.

–  Sô-cô-la bắt đầu nóng chảy từ 40-60 độ C, vượt quá nhiệt độ trên thì chocolate sẽ bị “chai” hoặc bị cháy, vô phương cứu chữa, lúc này món ngon của chúng ta cũng “tiêu tùng”.

– Sôcôla bị bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thay đổi. Khi nhiệt độ cao hơn 22oC, chất béo bên trong sôcôla sẽ bị nóng chảy và thoát ra ngoài bề mặt . Khi gặp nhiệt độ thấp, chất béo này sẽ kết tinh trên bề mặt sôcôla tạo thành 1 lớp phấn trắng, nếu dùng tay di nhẹ sẽ thấy lớp phấn này tan ra gọi là fat bloom. Trường hợp này vẫn có thể ăn được và giữ nguyên mùi vị nhưng sản phẩm không được đẹp.

– Sôcôla bị bảo quản hoặc sản xuất trong môi trường có độ ẩm cao. Khi chuyển sôcôla từ chỗ nhiệt độ thấp sang chỗ có nhiệt độ cao, hơi nước sẽ ngưng tụ trên bề mặt sôcôla làm tan đường có trong sôcôla. Lượng đường này sẽ kết tinh lại trên bề mặt sôcôla, nếu dùng tay di nhẹ mà lớp kết tinh này không bị tan đi, được gọi là hiện tượng Sugar Bloom. Khi bị Sugar Bloom, sôcôla sẽ không còn giữ được hương vị và độ dòn ban đầu.

– Nếu Sôcôla bị tiếp xúc với nước, ánh sáng mặt trời nó sẽ bị ô xy hoá làm mất mùi hoặc những sản phẩm có mùi mạnh nó sẽ nhanh chóng bị nhiễm mùi xung quanh.

– Sản phẩm được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ cao làm mất cấu trúc ổn định của sôcôla & nhân.

Các lỗi thường gặp khi bảo quản socola

Hiện tượng “lại”đường và bơ

Hiện tượng “lại” đường làm cho bề mặt của socola có màu xám và bao bọc bởi một lớp si rô dính, đó chính là đường bị bốc hơi và kết lại. Hiện tượng “lại” bơ cũng làm cho bề mặt sô cô la có màu xám nhưng là do tinh thể chất béo nhỏ, gây ra bởi sự thay đổi cấu trúc của bơ ca cao ở những nhiệt độ khác nhau.

Socola có thể bị lại đường và bơ
Socola có thể bị lại đường và bơ

Hai hiện tượng này xảy ra khi bạn bảo quản socola trong môi trường ẩm ướt, socola sẽ hấp thu hơi nước trên bề mặt và tạo thành lớp đường dính. Độ ẩm khiến socola bị “lại” đường và bơ là 82 – 85% đối với socola đen và 78% đối với socola sữa.

Dấu hiệu của Socola khi bảo quản không đúng nhiệt độ : Socola bị phủ một lớp phấn trắng.

Hiện tượng socola bị mất mùi vị

Hiện tượng này xảy ra doo socola bị tiếp xúc với nước và ánh sáng mặt trời dẫn đến bị oxi hoá làm mất mùi. Ngoài ra là do đặt socola xung quanh những lọai thực phẩm có mùi mạnh, khiến socola bị nhiễm mùi. Socola để quá lâu cũng sẽ bị mất mùi vị.

Socola bị dính vào nhau

Nếu cách bảo quản socola handmade không đúng, để ở nhiệt độ cao thì socola sẽ bị chảy và dính lại với nhau.

Socola khi ăn cảm thấy lạo xạo

Socola lỏng để lâu trong môi trường ẩm sẽ hấp thụ nước, lượng nước này sẽ hoà tan đường có trong sôcôla, sau đó kết tinh lại và tích tụ tạo thành các hạt vón cục, gây lạo xạo khi ăn, socola không đươc mịn.

Socola có bong bóng hơi và các lỗ nhỏ

Nguyên nhân của tình trạng này là do khi đổ khuôn, bạn rung sản phẩm chưa kỹ, bọt khí trong khuôn vẫn chưa thoát hết ra, tạo nên các lỗ khí. Thứ hai, do socola khi đổ khuôn quá đặc làm bong bóng khí không thoát ra được.

Socola bị rạn, nứt

Là do socola bị làm lạnh quá nhanh gây ra thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc sản phẩm được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ quá thấp.

Một số cách làm tan chảy socola có thể bạn chưa biết

Hấp cách thủy

Để đạt hiệu quả cao hơn khi làm tan chảy socola, bạn nên cắt nhỏ cục socola ra càng nhỏ càng tốt và cho vào một cái chén có khả năng chịu nhiệt.

Cách làm tan chảy socola bằng hấp cách thủy
Cách làm tan chảy socola bằng hấp cách thủy

Cách thực hiện:

Bước 1: Đun một ít nước trong nồi cho sôi rồi bắc xuống.

Bước 2: Cho sô-cô-la vào lớp nồi thứ 2 rồi để lên trên nồi có nước sôi. Hơi nóng từ nồi nước sẽ làm tan sô-cô-la từ từ. Khuấy đều cho thật mịn.

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện, không đậy nắp nồi, vì hơi nước ngưng đọng trên nắp sẽ nhỏ giọt vào sô-cô-la.

Làm tan chảy socola bằng lò vi sóng

Nếu bạn sợ rằng phương pháp trên có thể khiến bạn bị bỏng vì nước sôi thì lò vi sóng sẽ là giải pháp thứ hai.

Cách làm tan chảy socola bằng lò vi sóng
Cách làm tan chảy socola bằng lò vi sóng

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn vẫn cắt nhỏ miếng socola ra và cho vào vật đựng chịu nhiệt.

Bước 2: Đưa vào lò vi sóng. Trung bình cứ 240 gam socola thì bạn cài đặt thời gian gia nhiệt là 2 phút.

Nếu hết quá trình đó mà socola vẫn chưa tan chảy hết thì bạn kéo dài thêm 30 giây nữa.

Lưu ý: Cách làm tan chảy socola bằng lò vi sóng đề làm tan chảy một lượng nhỏ socola.

Làm tan chảy socola bằng chảo gang

Cách làm này ít sử dụng dù bước làm khá đơn giản. Vì nó khá nguy hiểm, chảo gang nấu trên nhiệt độ cao, dễ gây bỏng. Thêm nữa, cách làm này, socola rất dễ bị khét.

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn dùng dao cắt chocolate ra thành những mảnh nhỏ rồi cho vào chiếc chảo gang.

Bước 2: Đun socola trên lửa nhỏ và dùng tay khuấy đều để socola tan chảy từ từ và cũng tránh để bị khét.

Lưu ý: Nếu có dấu hiệu cháy phải tắt bếp ngay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nồi đun socola chuyên dụng chạy bằng điện, đơn giản, nhanh gọn lại không mất công vệ sinh nhiều. Tùy thuộc vào điều kiện và dụng cụ trong căn bếp của gia đình mà bạn hãy lựa chọn cách nấu chocolate hay cách đun chảy chocolate sao cho phù hợp nhé!

Lưu ý bảo quản socola đúng cách

– Luôn bảo quản ở nhiệt độ từ 18 – 20 độ C và độ ẩm từ 50 – 60%.

– Nhớ gói kín socola nhé, tuyệt đối không để socola tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ gây ra hiện tượng chảy nước.

– Một cách bảo quản socola handmade mà bạn luôn phải nhớ đó là không để socola cạnh những sản phẩm có mùi khác, sẽ khiến socola dễ bị mất mùi và hương vị đặc trưng.

– Bảo quản socola ở nơi sạch sẽ, không có côn trùng và nấm mốc.

– Có thể bảo quản lạnh với điều kiện socola không bị rạn, vỡ và phải bọc trong túi nylon hoặc giấy bạc thật kín.

– Không bảo quản socola trong môi trường chân không vì socola có thể sẽ bị vỡ.

Với các cách làm tan chảy socola đơn giản này, chắc hẳn bạn đã bỏ túi được cho mình một vài bí kíp tuyệt vời, giúp cho món quà socola thêm phần trọn vẹn và ý nghĩa!

×

Làm thế nào chúng tôi có thể cải thiện nó?

×

Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Câu trả lời của bạn sẽ được sử dụng để cải thiện nội dung của chúng tôi. Bạn càng cung cấp cho chúng tôi nhiều phản hồi, các bài viết của chúng tôi càng tốt hơn.

Chia sẻ bài viết này lên Mạng xã hội:

Gợi ý cho bạn

Cách làm socola từ bột ca cao vô cùng hấp dẫn

Cách làm socola từ bột ca cao vô cùng hấp dẫn

Cách làm socola từ bột ca cao là một trong những chủ đề đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và tìm kiếm. Có lẽ khỏi phải nói thì ai cũng biết, socola là món ăn có sức hấp
Bật mí cách làm bánh cupcake đơn giản tại nhà

Bật mí cách làm bánh cupcake đơn giản tại nhà

Bánh cupcake là loại bánh có hương vị rất thơm ngon, đặc biệt hình dáng nhỏ nhỏ xinh xinh rất kích thích vị giác của tất cả các bạn. Làm bánh cupcake khá đơn giản nhưng đòi hỏi cũng cần

Bình luận

Bình luận

shares