Cách xào lòng lợn với dưa chua sần sật siêu ngon

Lòng lợn xào dưa chua là một món ăn mang đậm phong cách miền Bắc rất được yêu thích hiện nay. Nhắc tới món ăn này, ta không khỏi tưởng tượng ra vị dai giòn của lòng non kết hợp với vị chua chua của dưa muối. Hòa quyện lại đem đến hương vị “bá cháy” lạ miệng thu hút rất nhiều người thưởng thức. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tất tần tật bí quyết cách xào lòng lợn với dưa chua thật thơm ngon, hãy cùng tham khảo nhé.

1. Bí kíp chọn mua lòng lợn sao cho tươi ngon

Cách chọn lòng tươi ngon
Cách chọn lòng tươi ngon

Ta không khó để bắt gặp các hàng quán bán lòng heo ngoài đường thu hút rất đông người ăn. Bởi lẽ đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người và tiện lợi khi ăn ngoài. Tuy nhiên, không ai đảm bảo rằng các đĩa lòng heo này thật sự đảm bảo vệ sinh. 

Mua lòng lợn có nguồn gốc rõ ràng và không bị tẩy trắng bởi các chất hóa học. Vì vậy, cách an toàn nhất là chúng ta nên tự mua và chế biến tại nhà. Khi nấu cũng không khó và mất thời gian lắm đâu nên tự tay làm cho yên tâm nhé.

Một bật mí khi đi chợ mua sắm các thực phẩm tươi sống, bạn nên tranh thủ đi vào sáng sớm, thịt cá, nội tạng sẽ mới hơn. Để đảm bảo mùi vị dai giòn cho món ăn, lòng non sẽ là lựa chọn thích hợp nhất. Hãy quan sát và lấy đoạn lòng đầu, có màu hồng nhạt, ống ruột căng tròn và có chất dịch bên trong màu trắng sữa. Tránh mua những đoạn lòng đã già, có lẫn các tia máu màu vàng lúc luộc sẽ rất đắng và dai.

2. Cách sơ chế và làm sạch lòng lợn cực nhanh

Sơ chế sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho món ăn
Sơ chế sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho món ăn

Vì là nội tạng động vật nên lòng heo cần phải được sơ chế kỹ càng để tránh gây ra các bệnh về nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa khi ăn.

  • Trước tiên bạn lấy lòng heo mua về rửa sạch qua nước lạnh. Dùng tay vuốt mạnh bề ngoài ruột sau đó lộn trái ruột ra, bóp sạch hết chất nhớt và mỡ trắng bám quanh thành ruột. Vừa bóp vừa xối dưới nước lạnh cho chất bẩn trôi đi.
  • Dùng nước cốt chanh và muối hoặc giấm chà xát phần ruột để đánh bay mùi hôi của ruột non. (Hoặc bạn cũng có thể dùng bột mì trộn với chút muối bóp thật kỹ để khử mùi cho lòng). Rửa lại với nước muối một lần nữa để diệt khuẩn.

3. Những nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu làm lòng lợn xào dưa chua
Nguyên liệu làm lòng lợn xào dưa chua
  • Lòng non: 500g
  • Dưa muối chua
  • Tỏi, ớt, gừng, hành khô, hành lá, cà chua
  • Gia vị : dầu ăn, dấm, mắm, muối, tiêu, hạt nêm
  • Rau thơm ăn kèm

Khi chọn mua dưa chua, bạn nên chọn dưa đừng chua quá, được muối trong thời gian khoảng 1-2 tuần là ngon nhất. Chọn dưa đã ngả màu vàng óng, phần bẹ nhiều hơn phần lá để chế biến món ăn giòn hơn.

4. Cách xào lòng lợn với dưa chua hấp dẫn tại nhà

Cách xào lòng lợn với dưa chua hấp dẫn tại nhà
Cách xào lòng lợn với dưa chua hấp dẫn tại nhà

Bước 1 : Luộc lòng lợn

Đem sơ chế lòng lợn thật kỹ sau khi mua về (bạn xem lại cách làm sạch lòng phía trên nhé). Sau đó bắt lên bếp một nồi nước lọc, pha thêm một chút muối và vài miếng gừng luộc sơ lòng non.

Lấy một tô nước lạnh để sẵn, pha thêm một thìa nước cốt chanh và muối. Vớt lòng non ra và ngâm vào đó cho lòng trắng và giòn. Tiếp tục dùng dao thái cắt lòng thành từng miếng nhỏ vừa ăn để riêng ra đĩa.

Bước 2 : Cắt dưa chua

Lấy dưa chua rửa nhiều lần với nước. Mỗi lần rửa đều dùng tay vắt sạch cho trôi bớt nước chua. Đặt lên thớt và thái dưa thành lát.

Bước 3 : Xào lòng

Bắt lên bếp một cái chảo xào, đun sôi dầu và cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi lên cho thật vàng và thơm. Cho lòng non vào chảo xào chung cho chín. Để lửa vừa phải và nêm thêm một ít mắm và đảo lòng đều tay. Lưu ý bạn đừng xào quá lâu lòng sẽ bị dai và mất đi độ giòn. Đến khi lòng chín tới bạn hãy vớt lòng ra đĩa.

Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức

Rửa sạch và cắt cà chua thành từng miếng nhỏ, tiếp tục phi thơm hành tỏi vào chảo rồi đổ cà chua vào xào. Cho tiếp dưa chua vào chung và đảo đều tay.

  • Khi thấy cà chua và dưa đã mềm, đổ lòng non vào xào và nêm nếm các gia vị cho vừa ăn.
  • Nấu lòng heo tầm 5 phút, rắc thêm hành hoa cắt nhỏ rồi tắt bếp. Thế là đã hoàn thành cách xào lòng lợn với dưa chua rồi.
Hoàn thành và thưởng thức món ăn thôi
Hoàn thành và thưởng thức món ăn thôi

Trút lòng xào ra đĩa, rắc lên bề mặt ít tiêu và vài lát ớt cắt mỏng. Bày thêm nước chấm chua ngọt và một đĩa rau ăn kèm. Thưởng thức ngay mùi vị lòng xào thơm ngon do chính tay mình làm thôi nào.

Chỉ vài bước thật đơn giản cùng cách xào lòng lợn với dưa chua trên đây. Bạn đã có thể hoàn toàn tự tin xắn tay vào bếp và chế biến ra món ăn đậm vị đặc sắc này rồi. Đây sẽ là một món ăn hấp dẫn để bạn thay đổi khẩu vị trên mâm cơm gia đình đấy. Chúc các bạn thành công và ngon miệng.

×

Làm thế nào chúng tôi có thể cải thiện nó?

×

Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Câu trả lời của bạn sẽ được sử dụng để cải thiện nội dung của chúng tôi. Bạn càng cung cấp cho chúng tôi nhiều phản hồi, các bài viết của chúng tôi càng tốt hơn.

Chia sẻ bài viết này lên Mạng xã hội:

Gợi ý cho bạn

Bình luận

Bình luận