Top 5 ngũ cốc ăn sáng giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Ngũ cốc ăn sáng rất đa dạng phong phú, mỗi loại đều có nguồn gốc, thành phần cũng như lợi ích riêng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn điểm qua top 5 ngũ cốc ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng nhất.

Ngũ Cốc Ăn Sáng Nestlé Fitnesse Original

Mua ở đâu Xem review

Ngũ Cốc Ăn Sáng Calbee Nhật Bản

Mua ở đâu Xem review

Ngũ Cốc Yến Mạch Ăn Sáng Đủ Loại Trái Cây Quaker Muesli

Mua ở đâu Xem review

Ngũ Cốc Ăn Sáng Kellogg’s Frosties

Mua ở đâu Xem review

Ngũ cốc ăn sáng Nissin Donut Chocolate

Mua ở đâu Xem review

Không phải loại ngũ cốc ăn sáng nào cũng tốt cho sức khỏe và đủ năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc dài. Đó là chưa kể đến hàng loạt loại ngũ cốc ăn sáng hiện nay được nhà sản xuất khéo léo giấu đi lượng đường và natri, chất béo xấu quá cao trong thành phần khiến người tiêu dùng khó lựa chọn được loại tốt. Cũng bởi vậy nên, trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cụ thể hơn về ngũ cốc ăn sáng và top 5 loại ngũ cốc ăn sáng tốt nhất, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ngũ cốc ăn sáng là gì?

Ngũ cốc ăn sáng là gì

Ngũ cốc ăn sáng là gì

Ngũ cốc ăn sáng (có thể gọi đơn giản là ngũ cốc) là một loại thực phẩm ăn sáng truyền thống của người phương Tây xuất hiện từ hàng thế kỷ trước.

Ngũ cốc ăn sáng thường được làm từ các loại lúa mì, yến mạch hoặc ngô qua phương pháp ép đùn hoặc sấy khô. Ngũ cốc ăn sáng ban đầu được trộn cùng với sữa (sữa bò nguyên chất) hoặc thay đổi bằng sữa chua. Hiện nay người ăn còn thêm vào đó một số loại hạt, trái cây để tăng hương vị, đa dạng dinh dưỡng cho món ăn. 

Ngũ cốc ăn sáng được bán trên thị trường hiện nay thu hút người dùng chủ yếu bởi thành phần yến mạch và hàm lượng chất xơ cao, một số còn bổ sung thêm vitamin nhưng không đáng kể. Tuy nhiên người dùng cần lưu ý bởi song song với đó thì hàm lượng đường cũng rất cao. 

Các loại ngũ cốc ăn sáng

Các loại ngũ cốc ăn sáng

Các loại ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng được sản xuất từ rất nhiều nguyên liệu thành phần khác nhau, chính vì thế chỉ có thể phân loại dựa trên phương thức sử dụng, đó là:

1. Ngũ cốc ăn liền

Ngũ cốc ăn liền tức là đã được chế biến và đóng gói sẵn, người dùng có thể ăn liền mọi lúc mọi nơi. Ngũ cốc ăn liền thường là ở dạng nguyên hạt, dạng xay nhỏ hoặc dạng mix cùng với các loại hoa quả, hạt khô (nho, chà là, táo, đu đủ, dâu tây, dừa, ngô, bí ngô, hạnh nhân, gạo nâu,...).

Ngũ cốc ăn liền thường được ưa chuộng hơn bởi tính tiện lợi, phù hợp với sở thích ăn vặt của trẻ nhỏ hoặc bà bầu,... 

2. Ngũ cốc dạng uống

Ngũ cốc dạng uống tức là đã được nghiền mịn thành bột, người dùng pha với nước ấm hoặc sữa tươi, sữa chua để uống. 

Ngũ cốc dạng uống được những người già, người muốn tăng cân, người có sức khỏe yếu,... lựa chọn.

Lợi ích khi dùng ngũ cốc ăn sáng

Lợi ích khi dùng ngũ cốc ăn sáng

Lợi ích khi dùng ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng không chỉ là một món ăn “chuẩn Tây” mà còn mang đến rất nhiều lợi ích như:

1. Tăng cường và cải thiện cho sức khỏe

  • Cung cấp năng lượng: Giàu protein và carbohydrate lại tiêu hóa chậm nên ngũ cốc ăn sáng duy trì cung cấp năng lượng cho cơ thể của người dùng nhiều giờ sau đó bao gồm cả hoạt động thể chất lẫn khả năng nhận thức. 
  • Tăng cường sức đề kháng: Lớp cám của các loại hạt ngũ cốc rất giàu vitamin nhóm B giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Loại vitamin nhóm B này còn giúp phát triển trí não của trẻ trong những năm đầu đời. 
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ trong ngũ cốc rất dồi dào nên khi dùng ngũ cốc ăn sáng sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa táo bón. Chất xơ trong ngũ cốc còn giúp tránh nguy cơ béo phì thừa cân, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần. 
  • Ổn định đường huyết: Ngũ cốc không làm bài tiết glucose như các loại thực phẩm khác nên duy trì được nồng độ đường huyết ổn định trong máu. 
  • Giảm nồng độ cholesterol: Chất xơ hòa tan trong ngũ cốc có thể giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch.

2. Tiện lợi dễ chế biến và tiết kiệm thời gian

Nếu bạn quá bận rộn hoặc đơn giản chỉ là lười biếng thì ngũ cốc chắc chắn là một lựa chọn cho bữa sáng vô cùng tiện lợi dễ dàng và tiết kiệm thời gian. 

Chỉ cần vài phút với một gói ngũ cốc đã chế biến sẵn, bạn có thể pha cùng với nước ấm để uống hoặc ăn kèm sữa chua, thêm một vài loại hạt khô, trái cây tươi,... là đã có bữa sáng thơm ngon hấp dẫn và giàu dinh dưỡng. 

3. Cung cấp đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới

Như đã nói, ngũ cốc ăn sáng rất giàu protein và carbohydrate lại tiêu hóa chậm nên sẽ duy trì cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động suốt nhiều giờ sau đó bao gồm cả vận động thể chất lẫn khả năng nhận thức. 

Dùng ngũ cốc cho bữa ăn sáng có tốt không?

Dùng ngũ cốc cho bữa ăn sáng có tốt không

Dùng ngũ cốc cho bữa ăn sáng có tốt không

Mang đến nhiều lợi ích như thế nhưng liệu dùng ngũ cốc vào bữa ăn sáng có thực sự tốt hay không? Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì việc dùng ngũ cốc vào bữa ăn sáng được xem là không tốt. 

Nguyên nhân bởi ngũ cốc chỉ giàu chất xơ mà thôi. Đối với protein và vitamin thì cũng có nhưng không đáng kể. Vì thế nên việc ăn sáng bằng ngũ cốc sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng, cơ thể người trưởng thành không có đủ enzyme để tiêu hóa từ đó dễ gặp phải tình trạng đầy bụng, bụng ọc ạch chất lỏng, tiêu chảy hoặc đi trung tiện nhiều lần,... 

Đó là chưa kể đến người Việt chúng ta phải vận động thể chất rất nhiều, không giống với người phương Tây nên cần rất nhiều năng lượng, chất dinh dưỡng để cân bằng. Ngũ cốc lại không đáp ứng đủ. 

Ngũ cốc chỉ khuyến khích nên dùng vào bữa phụ, dùng để bổ sung thêm hoặc thay thế các món ăn vặt thường ngày. Nên hạn chế sử dụng ngũ cốc làm bữa ăn sáng. Trường hợp nếu vẫn muốn sử dụng ngũ cốc vào bữa sáng bởi hương vị thơm ngon và tính tiện lợi của nó thì bạn chỉ nên dùng một vào ngày trong tuần mà thôi, không nên dùng quá thường xuyên. 

Những vấn đề cần lưu ý khi chọn sử dụng ngũ cốc ăn sáng

Những vấn đề cần lưu ý khi chọn sử dụng ngũ cốc ăn sáng

Những vấn đề cần lưu ý khi chọn sử dụng ngũ cốc ăn sáng

Có đến hàng trăm loại ngũ cốc hiện đang được bày bán rộng rãi trên thị trường. Mỗi loại ngũ cốc lại có thành phần nguyên liệu, lợi ích đặc thù riêng. Trong đó có những loại ngũ cốc tốt nhưng đương nhiên cũng có loại kém chất lượng. 

Chính vì vậy khi chọn sử dụng ngũ cốc ăn sáng thì bạn phải cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Nên chọn loại ngũ cốc nguyên cám, với các loại hạt tự nhiên, cung cấp cả dầu và chất béo tốt.
  • Nên chọn loại ngũ cốc chứa 100% hạt ngũ cốc hoặc ít nhất cũng phải có nhiều loại hạt đứng đầu bảng. Không nên tin vào lời quảng cáo của nhà sản xuất rằng chứa 100% hạt ngũ cốc mà phải dựa vào bảng thành phần đấy nhé!
  • Nên chọn loại ngũ cốc có chứa tối thiểu 5g chất xơ và 3g protein trong mỗi khẩu phần ăn.
  • Chú ý thật kỹ đến thành phần dinh dưỡng của loại ngũ cốc đó. Rất nhiều nhà sản xuất hiện nay khéo léo che giấu đi hàm lượng đường quá cao có trong sản phẩm ngũ cốc của mình bằng cách chia nhỏ chúng thành nhiều loại đường khác nhau như glucose, fructose, sucrose và cả sirô agave,... thậm chí nhiều nhà sản xuất còn gọi đường là mật ong hoặc mạch nha. 
  • Hàm lượng đường cao đồng nghĩa với nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến đường huyết rất lớn, gây nguy hiểm. 

Ngoài lượng đường cố ý thêm vào để tạo độ ngọt được công khai thì lưu ý rằng đối với loại ngũ cốc có thành phần trái cây sấy khô sẽ có thêm đường nữa. 

Nếu lượng đường không được nhà sản xuất công khai thì bạn có thể xác định bằng cách cho ngũ cốc vào sữa, nếu chúng hòa tan nhanh thì chứng tỏ lượng đường cao. 

  • Hàm lượng muối và chất béo no cũng nên thận trọng, đặc biệt là đối với những người mắc sẵn các bệnh lý nền. 
  • Nguồn gốc của thành phần nguyên liệu có trong ngũ cốc cũng rất quan trọng, nếu được trồng và thu hoạch không hóa chất trừ sâu, không biến đổi gen,... thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
  • Chọn mua ngũ cốc của các thương hiệu nổi tiếng như Milo, Familia hoặc Kellogg's,... không mua ngũ cốc không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thành phần nguyên liệu rõ ràng. 
  • Hạn chế mua và sử dụng loại ngũ cốc có trái cây bởi chúng thường được bọc rất nhiều đường. Nếu muốn ăn trái cây kèm thì bạn nên tự thêm trái cây tươi vào.
  • Nếu đang trong quá trình giảm cân thì chỉ nên sử dụng sữa ít béo, sữa không đường hoặc sữa đậu nành, sữa hạt khi ăn kèm với ngũ cốc, không dùng sữa bò tươi hay sữa đặc. 

Top 5 loại ngũ cốc ăn sáng giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Thương hiệu:

Ngũ Cốc Ăn Sáng Nestlé Fitnesse Original

Điểm nổi bật sản phẩm
Ngũ Cốc Ăn Sáng Nestlé Fitnesse Original là một sản phẩm ngũ cốc nguyên cám, sở hữu rất nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu tốt cho cơ thể.

Chúng tôi không bán hàng. Vui lòng xem giá chính xác và các khuyến mãi (nếu có) tại các trang web bán hàng phía trên. Chúng tôi chỉ đánh giá sản phẩm, đưa ra thông tin khách quan có lợi cho người tiêu dùng.

Thương hiệu:

Ngũ Cốc Ăn Sáng Calbee Nhật Bản

Điểm nổi bật sản phẩm
Đây là một loại ngũ cốc ăn sáng ăn liền của thương hiệu Calbee từ Nhật Bản. Sản phẩm bao gồm yến mạch, gạo lứt và nhiều loại trái cây sấy khô cung cấp canxi, chất xơ, cùng nhiều vitamin và khoáng vật bổ sung như Vitamin B6, vitamin A, vitamin D, vitamin B12 và cả Axit Folic.

Chúng tôi không bán hàng. Vui lòng xem giá chính xác và các khuyến mãi (nếu có) tại các trang web bán hàng phía trên. Chúng tôi chỉ đánh giá sản phẩm, đưa ra thông tin khách quan có lợi cho người tiêu dùng.

Ngũ Cốc Yến Mạch Ăn Sáng Đủ Loại Trái Cây Quaker Muesli

Điểm nổi bật sản phẩm
Sản phẩm có thành phần bao gồm yến mạch, lúa mạch đen, nho sấy khô, chà là sấy khô, táo, dâu tây sấy khô, hạt hướng dương, hạnh nhân,... bổ sung được hàm lượng chất xơ dồi dào và hàng loạt các loại dưỡng chất thiết yếu như canxi, sắt, vitamin B6, vitamin B rất hữu ích trong việc giảm cholesterol trong máu, cải thiện hệ tiêu hóa.

Chúng tôi không bán hàng. Vui lòng xem giá chính xác và các khuyến mãi (nếu có) tại các trang web bán hàng phía trên. Chúng tôi chỉ đánh giá sản phẩm, đưa ra thông tin khách quan có lợi cho người tiêu dùng.

Ngũ Cốc Ăn Sáng Kellogg’s Frosties

Điểm nổi bật sản phẩm
Ngũ Cốc Ăn Sáng Kellogg's Frosties 175g này chỉ có thành phần từ ngô và các chất phụ gia nên giá bán rẻ. Vì vậy, nếu không có nhu cầu dinh dưỡng cao và muốn tiết kiệm chi phí thì bạn có thể chọn loại Ngũ Cốc Ăn Sáng Kellogg's Frosties 175g này.

Chúng tôi không bán hàng. Vui lòng xem giá chính xác và các khuyến mãi (nếu có) tại các trang web bán hàng phía trên. Chúng tôi chỉ đánh giá sản phẩm, đưa ra thông tin khách quan có lợi cho người tiêu dùng.

Thương hiệu:

Ngũ cốc ăn sáng Nissin Donut Chocolate

Điểm nổi bật sản phẩm
Đây được xem là sản phẩm ngũ cốc hấp dẫn nhất dành cho bé yêu nhà bạn. Không chỉ có dạng bánh đẹp mắt mà Ngũ cốc ăn sáng Nissin Donut Chocolate 165g Nội địa Nhật Bản này còn có hương vị Chocolate vô cùng thơm ngon.

Chúng tôi không bán hàng. Vui lòng xem giá chính xác và các khuyến mãi (nếu có) tại các trang web bán hàng phía trên. Chúng tôi chỉ đánh giá sản phẩm, đưa ra thông tin khách quan có lợi cho người tiêu dùng.

Nên chọn sử dụng loại ngũ cốc nào?

Trên đây là 5 loại ngũ cốc ăn sáng giàu dinh dưỡng nhất mà mình chọn lọc giới thiệu. Trong đó mỗi loại đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng nhất định. Vậy nên tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích mà bạn lựa chọn loại phù hợp.

Theo cá nhân mình thì Ngũ Cốc Ăn Sáng Nestlé Fitnesse Original được xem là có chất lượng tốt nhất, giàu dinh dưỡng nhất. Ngũ Cốc Ăn Sáng Ăn Liền Nhật Bản thì ngoài các dinh dưỡng thiết yếu còn bổ sung thêm nhiều loại quả hạt thơm ngon hấp dẫn. 

Thương hiệu:

Ngũ Cốc Ăn Sáng Nestlé Fitnesse Original

Điểm nổi bật sản phẩm
Ngũ Cốc Ăn Sáng Nestlé Fitnesse Original là một sản phẩm ngũ cốc nguyên cám, sở hữu rất nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu tốt cho cơ thể.

Chúng tôi không bán hàng. Vui lòng xem giá chính xác và các khuyến mãi (nếu có) tại các trang web bán hàng phía trên. Chúng tôi chỉ đánh giá sản phẩm, đưa ra thông tin khách quan có lợi cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, nếu chọn sử dụng ngũ cốc ăn sáng cho bé yêu nhà bạn thì Ngũ cốc ăn sáng Nissin Donut Chocolate 165g Nội địa Nhật Bản lại được xem là lựa chọn tốt nhất. Sản phẩm không quá giàu dinh dưỡng nhưng lại có dạng bánh đẹp mắt, hương vị thơm ngon. 

Câu hỏi thường gặp

Hàm lượng đường bao nhiêu là vấn đề mà hầu như người tiêu dùng nào cũng phải quan tâm khi chọn mua ngũ cốc ăn sáng. Theo các chuyên gia thì lượng đường trong ngũ cốc ăn sáng ở ngưỡng an toàn là 10g đường/100g ngũ cốc.

Ngũ cốc thiếu đạm, vitamin và nhiều loại khoáng chất thiết yếu, vì vậy chỉ nên sử dụng ngũ cốc cho bữa ăn sáng từ 2 – 3 lần/tuần mà thôi. Thay vào đó, hãy thay thế bằng cơm, cháo, phở, trứng luộc, sinh tố rau củ,… để cân bằng dinh dưỡng.

Mỗi khẩu phần ngũ cốc ăn sáng khuyến khích nên sử dụng là 30g. Nếu người trưởng thành thì có thể dùng 2 khẩu phần mỗi ngày. Không nên dùng quá nhiều đối với người già và trẻ nhỏ.

Trong một số trường hợp ngũ cốc ăn sáng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể như tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu, sâu răng và thậm chí là béo phì thừa cân,… Vậy nên nếu nhận thấy cơ thể không phù hợp với loại ngũ cốc đó thì bạn nên ngưng sử dụng ngay.

Đương nhiên là được. Ngũ cốc ăn sáng có thể dùng cho các bữa phụ trong ngày, bữa trưa và bữa tối. Quan trọng là bạn phải biết cân bằng dinh dưỡng để đảm bảo không thiếu hụt các nhóm chất cơ bản cho cơ thể.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì. Đặt câu hỏi ngay

Ngũ cốc là một loại thực phẩm đổi vị mới lạ, tiện lợi dễ sử dụng, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Chọn ngũ cốc cho bữa ăn sáng cũng là cách để gia đình bạn bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng hơn. Nếu chưa biết nên chọn loại ngũ cốc ăn sáng nào thì top 5 loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng được giới thiệu trên đây chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn. 

1 Bình luận

Bình luận

shares