Kết hợp cho trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức khoa học nhất

Với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, sữa là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho sự phát triển về thể chất và trí não. Rất nhiều gia đình hiện nay kết hợp cho trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức vì nhiều lý do. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết kết hợp sữa thế nào cho khoa học, để con lớn khỏe. 

Kết hợp cho trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức thế nào khoa học?

Thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo “sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Nhất là với các bé dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ có vai trò rất quan trọng. Nhưng có thể do mẹ không đủ sữa cho con uống nên sẽ thường kết hợp thêm sữa công thức. 

Việc chọn loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh đã khó, kết hợp cho bé bú sữa mẹ và sữa công thức thế nào lại là vấn đề quan trọng. Cho trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức không có nghĩa là cho bé uống cùng một lúc hai loại sữa.

Cách cho bé bú kết hợp sữa mẹ và sữa công thức khoa học nhất

Cách cho bé bú kết hợp sữa mẹ và sữa công thức khoa học nhất
Cách cho bé bú kết hợp sữa mẹ và sữa công thức khoa học nhất

Cho bé làm quen với bú bình

Với trẻ bú mẹ ngay từ khi mới lọt lòng, khi cho bé bú sữa công thức rất khó. Trước hết là vị của sữa công thức khác với sữa mẹ, núm ty của bình sữa cũng không mềm mại như núm ti mẹ. Vì thế, để cho bé bú kết hợp, mẹ cần phải cho bé làm quen dần với bình sữa và việc bú bình. 

Nhiều mẹ cho biết bé không chịu tiếp nhận ty bình, và thường phải dùng đến cách đút thìa. Cách cho trẻ uống sữa này không có vấn đề tuy nhiên sẽ rất tốn thời gian của mẹ. Vì thế, mẹ nên kiên trì, ban đầu nên cho sữa mẹ vào bình cho bé tập làm quen dần. Khi bé đã quen bình, mẹ mới nên thay thế bằng sữa công thức. 

Chọn loại sữa công thức phù hợp

Đây là điều tất nhiên, bởi tùy từng lứa tuổi mà lựa chọn loại sữa công thức. Theo kinh nghiệm, nếu muốn chọn sữa có vị gần giống với sữa mẹ nhất, mẹ nên chọn các dòng sữa của Nhật (Xem đánh giá). 

Mỗi bé thường chỉ hợp với một vài loại sữa bột. Có thể sữa công thức loại này giúp bé tăng trưởng tốt, nhưng lại không hợp với bé khác. Vì thế, quan trọng nhất mẹ nên theo dõi biểu hiện và thái độ hợp tác của bé. Với các bé sơ sinh, nếu uống kết hợp sữa mẹ và sữa công thức thì phải có sự cải thiện trong cân nặng, chiều cao. 

Cho bé sử dụng sữa công thức từ từ

Không giống các bé dùng sữa công thức hoàn toàn ngay từ khi ra đời. Những bé sử dụng kết hợp sữa công thức và sữa mẹ nên có sự điều chỉnh dần dần. Chẳng hạn mỗi ngày, mẹ kết hợp cho bé 1 – 2 bữa sữa công thức. Đảm bảo sữa công thức và sữa mẹ có sự đan xen nhau. Điều này giúp bé vừa bú sữa công thức mà vẫn không bỏ sữa mẹ. 

Đặc điểm “output” của bé khi dùng kết hợp sữa mẹ và sữa công thức

Với trẻ sơ sinh, việc nhận biết khả năng tiêu hóa của bé thế nào khá đơn giản. Các mẹ chỉ cần thông qua đặc điểm phân đi ngoài của bé. Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong khẩu phần hoặc loại sữa bé được tiếp nhận sẽ biểu hiện ngay ở phân. Vì thế, mẹ cần hết sức lưu ý để thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Đặc điểm “output” của bé khi dùng kết hợp sữa mẹ và sữa công thức
Đặc điểm “output” của bé khi dùng kết hợp sữa mẹ và sữa công thức

Trẻ bú mẹ kết hợp sữa công thức thường đi ngoài phân màu hơi vàng, mềm. Khi trẻ đã bước vào thời kỳ ăn dặm, có thêm ngũ cốc, trứng, thịt,… trong khẩu phần ăn, phân tre bắt đầu giống người trưởng thành và số lần đi ngoài giảm dần. 

Phân có bọt

Có thể trong khẩu phần ăn của trẻ có nhiều thực phẩm giàu tinh bột hoặc carbohydrate. Điều này làm tăng quá trình lên men của thức ăn trong ruột trẻ và khiến phân có màu nâu đậm kèm bọt. 

Phân có mùi khó chịu

Chứng tỏ trẻ ăn thực phẩm chứa quá nhiều protein. Protein làm trung hòa acid dạ dày, làm giảm độ acid của dạ dày khiến protein không thể tiêu hóa và hấp thụ. Kèm theo đó vi khuẩn trong khoang ruột bị dị hóa khiến phân của bé thường có mùi khó chịu. 

Phân phát sáng

Trường hợp này xuất hiện khi bé ăn quá nhiều chất bé. Acid béo quá mức trong ruột sẽ kích thích niêm mạc ruột, làm tăng nhu động ruột, dẫn đến tình trạng phân lỏng màu vàng nhạt và đôi khi sẽ hơi phát sáng. 

Phân xanh

Nếu trẻ đi phân ít, màu xanh và hơi nhớt thì mẹ nên cẩn thận. Đây là dấu hiệu của trẻ không hấp thụ được sữa công thức, gây tiêu chảy. Tuy nhiên, mẹ cũng nên xem lại thành phần của sữa công thức, vì một số loại sữa công thức được thêm vào một lượng sắt nhất định. Khi sắt qua đường tiêu hóa và tiếp xúc với không khí sẽ xuất hiện dưới dạng màu xanh đậm.

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ bú kết hợp sữa mẹ và sữa công thức

Ngoài việc cho bé kết hợp sữa mẹ và sữa công thức dần dần, mẹ còn cần phải biết cách cho bé ăn như thế nào. Bởi rất nhiều mẹ cho bé kết hợp sữa mẹ và sữa công thức bất hợp lý khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, không hấp thu được.

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ bú kết hợp sữa mẹ và sữa công thức
Những điều cần lưu ý khi cho trẻ bú kết hợp sữa mẹ và sữa công thức

Không pha sữa công thức cùng sữa mẹ 

Đây là điều mẹ cần hết sức lưu ý để tránh gây nên các tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Khi pha sữa công thức, mẹ nên pha bằng nước đun sôi có nhiệt độ phù hợp theo hướng dẫn nhà sản xuất. Mỗi cữ bú chỉ nên cho trẻ bú 1 loại sữa, hoặc là sữa mẹ hoặc là sữa công thức. 

Nếu sữa mẹ không đủ và mẹ sợ bé đói, không nên gối ngay bằng một bình sữa công thức. Mẹ nên rút ngắn khoảng cách giữa hai cữ bú. Khi cho bé bú sữa mẹ, mẹ cần cho bé bú hết để tuyến sữa được kích thích tiết sữa tốt hơn. 

Không nên cho bé bỏ bú mẹ và bú sữa công thức hoàn toàn

Các mẹ cho bé bú kết hợp sữa mẹ và sữa công thức thường có tâm lý vì mình ít sữa nên chuyển sang sữa công thức hoàn toàn. Tuy nhiên, sữa mẹ ít nhưng mẹ vẫn nên duy trì để bé được hưởng nguồn sữa có dưỡng chất tốt nhất. 

Thực ra với các mẹ mới sinh, sữa về thường hơi chậm. Nhưng nếu mẹ kiên trì cho bé bú, cơ thể mẹ sẽ dần dần phục hồi, tuyến sữa được kích thích từ đó lượng sữa sẽ tăng lên từ từ. Nếu mẹ chuyển sang cho bé dùng sữa công thức hoàn toàn, tuyến sữa sẽ bị tắc và không tiết sữa nữa.

Vì thế, dù cho bé bú sữa ngoài nhưng mẹ nên kiên trì cho bé bú mẹ trực tiếp. Đây là nguồn dưỡng chất dù ít nhưng cực kỳ có lợi cho sự phát triển của trẻ. Các mẹ có thể chọn các dòng máy hút sữa được đánh giá tốt tại đây để hạn chế tắt tia sữa.

Bổ sung thêm nước

Theo các chuyên gia, các bé sơ sinh 1 – 2 tháng đầu nếu được bú mẹ đủ, ngay cả khi kết hợp dùng sữa ngoài thì cũng không cần bổ sung thêm nước. Song nếu thời tiết nóng hoặc khô, mẹ nên cân nhắc bổ sung thêm nước cho bé giữa 2 cữ bú. Mỗi lần mẹ chỉ nên bổ sung cho bé khoảng 10 – 20ml nước.

Việc kết hợp cho trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức vừa giúp duy trì nguồn sữa mẹ, vừa đảm bảo bé được hưởng những nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Vì thế, mẹ nên tìm hiểu kỹ để bé có thể phát triển tốt nhất cả về thể chất và trí não.

Khi cho bé bú sữa mẹ, có thể cho bú trực tiếp hoặc hút ra cho bé bú bình. Với sữa mẹ đã vắt để sẵn nên cho bé bú trong vòng 2 tiếng sau vắt. Hoặc thời gian lâu hơn, mẹ nên hâm nóng cho bé dùng. Mẹ cũng nên tìm hiểu kỹ sữa mẹ hâm nóng để được bao lâu để tránh tình trạng ảnh hưởng tới tiêu hóa của bé.

×

Làm thế nào chúng tôi có thể cải thiện nó?

×

Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Câu trả lời của bạn sẽ được sử dụng để cải thiện nội dung của chúng tôi. Bạn càng cung cấp cho chúng tôi nhiều phản hồi, các bài viết của chúng tôi càng tốt hơn.

Chia sẻ bài viết này lên Mạng xã hội:

9 Bình luận

  1. Avatar of Đỗ thị thuý hằng

    Mình muốn cho con bú thêm sữa công thức nhưng không biết kết hợp như thế nào vs bú sữa mẹ cho hợp lý..ad bày mình vs

Bình luận

shares